วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Craigslist สุดยอดคอมมูนิตี้เว็ป ค้นหา บ้าน รถ งาน และหาคู่ ในอเมริกา(ซานฟรานซิสโก) ตอนที่ 1 - ที่พักอาศัย

ผมเขียนบทความนี้ขึ้นเพื่อเป็นไกด์ไลน์เล็กๆ เพื่อช่วยเหลือ พี่ๆ น้องๆ ท่านที่จะเดินทางมายังประเทศ อเมริกา (โดยเฉพาะเมืองซานฟรานซิสโก) ถ้ามีตกหล่นไป รึข้อมูลผิดพลาดไปบ้างขออภัยด้วยนะครับ เขียนจากความรู้ และประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ ของผมที่ได้มีโอกาสไปเยือนและพำนักอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมๆห้าปี

ตอนไปแรกๆ รู้สึกลำบาก ค่อนข้างมากพอตัวเลยครับ ไม่มีประสบการณ์ไปต่างประเทศกับเค้ามาก่อน พอมาถึงที่อมเริกา ก็เริ่มต้นหาห้องพักรึห้องเช่าเลยครับ สมัยนั้นส่วนมากก็เดินตามถนนหาห้องที่ประกาศให้เช่าเอา ไม่ก็ไปเปิดหนังสือพิมพ์จีนเอาครับ จะได้ที่พักถูกๆ หน่อย แต่ก้อเล่นเอาตาลายเหมือนกันภาษาจีนทั้งนั้น หาภาษาอังกฤษแทบไม่เจอ เรียกว่ากึ่งเดา เอาเลยทีเดียว ใช้ชีวิตแรกๆอยู่บ้านโฮสต์ฝรั่งเค้า ที่ที่เรียนจัดให้ซึ่งจัดว่าแพงทีเดียว :P อยู่มาสักพักก็พอเริ่มมีสังคมกับเค้าบ้าง เริ่มได้ยินกิตติศัพท์คอมมูนิตี้เว็ปชื่อว่า 'craigslist' (อ่านว่า เคร้กลิสต์) ตัวนี้เข้าหูอยู่บ่อยๆ หลายๆ ท่านที่ค้นคว้าเตรียมตัวข้อมูลก่อนเดินทางก่อน รึว่ามีโอกาสได้ไปพำนักอาศัยรึเที่ยวที่ประเทศสหรัฐอเมริกามาบ้าง ก็คงพอที่จะทราบรายละเอียดมาบ้างเกี่ยวกับคอมมูนิตี้เว็ปตัวนี้ ส่วนหลายๆ ท่านที่ยังไม่ค่อยทราบ รึว่าเพิ่งเริ่มศึกษา ก็ขอให้ติดตามรายละเอียดคร่าวๆ จากบทความข่างล่างกันเลยนะครับ แล้วจรู้ว่า craigslist นี่ของเค้าดีจริงๆ


หน้าหลักของเว็ป Craigslist (http://www.craigslist.org/)


หน้าเว็ป Craigslist ส่วนของ San Francisco-Bay Area (http://sfbay.craigslist.org/)


ในส่วนหน้าเว็ป Craigslist ส่วนของ San Francisco-Bay Area นั้นจะแบ่งย่อยๆ เป็นหลายๆ ส่วน ลักษณะการจัดหมวดหมู่จะคล้ายๆ กับเว็ป pantip.com ของไทย ถ้าเคยเข้าไปสัมผัสดู ก็คงพอจะเข้าใจส่วนหลักๆ ของเว็ปได้น่ะครับ แต่จะมีส่วนปลีกย่อยที่มีลักษณะเฉพาะอย่าง ค่อนข้างเยอะอยู่เหมือนกัน เอาเป็นว่าเรา มาดูเฉพาะหมวดหมู่ที่พี่ๆน้องๆ น่าจะสนใจเข้าไปชมดีกว่า

อย่างแรกเลยน่าจะเป็นเรื่องของที่พัก



Housing (ที่พักอาศัย) แบ่งออกเป็นหมวดหมู่ดังนี้ครับ

  • apts /housing จากประสบการณ์ ตรงหมวดนี้จะเป็นส่วนห้อง/บ้านเช่า ที่ส่วนมากเจ้าของ(Landlord) และเอเย่นต์(Real estate agent) จะเป็นผู้ลงประกาศโพสไว้ให้ผู้สนใจมาเช่า น่าเชื่อถือที่สุด (แต่้ก็ยังมีพวก scam & fraud อยู่บ้างเหมือนกัน ซึ่งจะแยกกล่าวไว้ในส่วนเสริมต่อไปนะครับ) ส่วนมากจะมีลักษณะออกจะเป็นทางการหน่อย คือจะมีการตรวจสอบเครดิตของผู้มาเช่า (Credit score; ในประเทศอเมริกา ตัว credit score ส่งผลอย่างมากต่อการอนุมัติให้เช่าหรือไม่ให้เช่ามาก) หรือว่าบางทีจะต้องมีการลงสัญญาเป็นทางการ รึมีผู้ลงสัญญาร่วม (Co-signer, คนที่มีเครดิตสกอร์ดีๆ หน่อย) อาจจะติดต่อขอเช่ายากไปสักหน่อย สำหรับเราๆชาวไทยทั้งหลาย แต่ก็เป็นไปได้ ถ้าเผอิญได้คุยกับเจ้าของบ้าน โดยตรง แล้วถูกชะตากันขึ้นมา(ดวงดี) ก็อาจจะมีข้อต่อรองที่ค่อนข้างลดความเข้มงวดลงมาหน่อย อาจจะต้องวางมัดจำเพิ่มขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย รึรับผิดชอบค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค ก็แล้วแต่ความเห็นชอบของเจ้าของบ้านเค้าละครับ
  • rooms/shared ส่วนนี้จะเป็นการแชร์ห้องกับคนที่เช่าอยู่ก่อนหน้าแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ห้องเดียวกันรึว่าจะเป็นการปันห้องให้เช่า ในกรณีเช่าทั้ง floor รึตั้งแต่ 2 ห้องนอนขึ้นไป
  • housing wanted เป็นหมวดลงประกาศหาห้อง/บ้าน ทั่วๆไป ต้องสมัครขอแอคเค้าท์กับทาง craigslist ก่อนน่ะครับ (https://accounts.craigslist.org/login/signup) เวลาตอบรับโพส ก็ให้ระวังพวกมิจฉาชีพต้มตุ๋น ไว้ให้ดีๆ ละกันน่ะครับ อย่าเพิ่งให้รายละเอียดเราไปเยอะ ขอดูห้อง/บ้าน จริงๆ ก่อนดีกว่าครับ
  • housing swap หมวดนี้อาจจะแปลกหน่อย เป็นการแลกเปลี่ยนห้อง ที่อยู่อาศัยชั่วคราวครับ คนต่างชาติโดยเฉพาะคนอเมริกันบางที บางคนเค้า้ก้อนิยมกันน่ะครับแบบนี้ คือสะดวกดีไม่ต้องไปเช่าโรงแรม แบบว่าอยากไปเที่ยวเมืองนี้สักพัก ก็หาคนที่เมืองนั้นอยากแลกที่พักชั่วคราวด้วยกับที่ๆ เราอยู่ ถ้ามีโอกาสได้ดูเรื่อง 'Holiday' แสดงโดย จูด ลอว์, คาเมร่อน ดิเอซ,... อาจจะเห็นภาพได้ดีขึ้นนะครับ ยังไง ผมว่าแบบนี้ ข้อตกลงมันจะเป็นการส่วนตัวๆ ระยะเวลาสั้นๆ น่ะครับ แบบแป๊ปแบบไปท่องเที่ยวก็พอไหว ถ้าสนใจลองดูก็ได้ครับ แต่เลือกคนที่ดูดีๆหน่อย (ผมว่าห่วงเรื่องยาเสพติดมากกว่าเรื่องลักขโมยจะดีกว่าน่ะครับ จะได้ไม่ลำบากภายหลังเน้อ)
  • vacation rentals หมวดนี้ตรงตัวแบ่งให้เช่า เพื่อการพักผ่อนท่องเที่ยว น่าจะเป็นระยะสั้นๆ ซะส่วนมากนะครับ ไม่มีโอกาสได้ลอง
  • Note: ความจริงมีอีกแบบนึงคือ "Sublets" ไม่รู้ว่าควรจัดอยู่กลุ่มเดียวกับ 'vacation rentals' ดีรึเปล่าเพราะว่าลักษณะคล้ายๆ กัน
  • Parking / Storage อันนี้ก็ตรงตัวหมวดเช่าที่จอดรถ กับโกดังรึสโตร์เก็บของ
  • หมวดอื่นๆ ไม่ขออธิบายนะครับ(ไม่ได้เข้าไปดูคับผม:P )

หน้าตาแต่ละหมวดอาจจะเปลี่ยนไปตามที่เลือก แต่หลักๆ ก็จะประมาณนี้ครับ


คำอธิบาย รายละเอียดบนหน้าเว็ป

เราสามารถเลือก Area บน tab ต่างๆ ที่ๆเราต้องการค้นหา แบ่งเป็น All SF bay area, San Francisco, south bay, east bay, peninsula, north bay, และ santa cruz

- ช่อง "
search for:"
ให้ใส่คีย์เวิดหรือคำที่เราต้องการใช้ค้นหา
- ช่อง "in:" เลืิอกหมวดหมู่ที่จะทำการค้นหา
- ช่อง "rent: Min - Max" ให้ใส่ราคาห้องที่ต้องการสืบค้น (กำหนดช่วงของการค้นหา ตามจำนวนเงิน)
- ช่อง "neighborhoods selected" โดยปกติจะกำหนดอยู่ที่ 'all neighborhoods selected' แต่เราสามารถเลือกเจาะจงเฉพาะ neighborhood (เขตย่อยๆ) ได้ครับ ถ้าเราพอทราบรายละเอียดในพื้นที่ย่อยๆ ของตัวเมืองดี

และมีส่วนค้นหาแบบตามจำนวนห้อง (BR; bed room), อนุญาติให้หมา รึแมวอยู่ในที่พักด้วยมั้ย, หรือมีรูปภาพโชว์มั้ย

โดยปกติแล้วถ้าเราไม่กำหนดคีย์เวิด หรือรายะเอียดการค้นหา ทางเว็ปจะแสดงผล ข้อความหรือห้องที่โพสล่าสุด

โดยส่วนตัวแล้ว เวลาผมค้นหาห้องพัก หลักๆก็ ดูราคาห้อง กับค่ามัดจำ(deposit) แล้วค่อยดูว่า ต้องจ่ายค่ายูทิลิตี้แยกมั้ย เช่นค่าน้ำ-ไฟฟ้า-ขยะ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย ก็แล้วแต่บุคคลไปน่ะครับ เช่นห้องน้ำเป็นห้องน้ำแบบใช้ร่วมหรือเปล่า แล้วเป็นห้องแบบ Full-bath หรือหรือแบบแยกส้วมกับ ห้องอาบน้ำ เพื่อความสะดวกเวลาใช้ (Full-bath: มีอ่างรึฝักบัว รวมส้วมชักโครกด้วย) พื้นห้องนอนเป็นพื้นไม้(Hardwood floor) รึพื้นพรม(Carpet floor) ถ้าเป็นพื้นไม้จะหนาวหน่อย มีห้องครัวรึเปล่า(กรณีเป็น studio รึแชร์ห้องในบ้าน) เครื่องซักผ้า/เครื่องอบผ้าก็จำเป็นน่ะครับให้ดูว่ามี built-in ในตึก/ห้อง รึว่าใกล้ที่พักมั้ย คำนึงถึงเวลาและความเหนื่อย จากการเดินทางไป-กลับซักผ้าเอาละกันนะครับว่าไหวมั้ย

คิดว่าหลายๆ ท่านน่าจะพอเข้าใจคร่าวๆ รึพอเห็นภาพ การใช้งาน craigslist เพื่อการค้นหาห้องพักแล้วน่ะครับ เอาเป็นว่าถ้ามีข้อมูลไรเพิ่มเติม ผมจะมาอัพเดทต่อละกันครับ รึว่าถ้าพี่ๆ น้องๆ มีข้อมูลดีๆ มาแบ่งปันกันก็จะเป็นประโยชน์มากเลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น